ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว

Full Version: เผย วิธีทําให้บ้านเย็น ได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้หลังคาเมทัลชีท
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
ส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดของบ้านอีกอย่างคือหลังคา สาเหตุเพราะหลังคาบ้านคือส่วนแรกที่จะช่วยปกป้องผู้อยู่อาศัยจากแดดและฝน ให้ภายในบ้านนั้นมีอุณหภูมิที่เหมาะกับการพักผ่อนของผู้อยู่อาศัย ดังนั้นการเลือกซื้อหรือสร้างบ้านจึงต้องใส่ใจกับวัสดุมุงหลังคาบ้านเป็นสำคัญ นอกจากนี้หากเป็นวัสดุที่สามารถใช้เป็น วิธีแก้บ้านร้อน ในตัวได้ด้วยแล้ว ก็ยิ่งดีต่อผู้อยู่อาศัย สร้างบรรยากาศดี ๆ ในบ้าน วันนี้จะมาเผย วิธีทําให้บ้านเย็น ในระยะยาวได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้ หลังคาเมทัลชีท กัน

แผ่นเมทัลชีท คือ แผ่นเหล็กรีดลอนที่เคลือบด้วยอลูมิเนียมและสังกะสีช่วยป้องกันการกัดกร่อนและการเกิดสนิม มีคุณสมบัติทนทาน ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สำคัญของวัสดุที่ใช้มุงหลังคา แต่สาเหตุสำคัญที่ แผ่นเมทัลชีท ถูกเลือกนำมาใช้เป็นวัสดุมุงหลังคามากกว่าวัสดุชนิดอื่นก็เพราะ หลังคาเมทัลชีท มีความยาวต่อเนื่องทั้งผืน สามารถเลือกตัดตามความกว้างยาวที่ต้องการได้ จึงไร้รอยต่อทำให้ป้องกันการรั่วซึมจากน้ำฝนเข้ามาในตัวบ้านได้ดี สามารถดัดโค้งได้ตามรูปแบบบ้านที่ได้ออกแบบมา ทำให้สามารถติดตั้งได้กับส่วนประกอบอื่นของบ้าน เช่น หลังคาโรงรถ หรือส่วนซักล้าง ส่วนบริการ เป็นต้น ที่พิเศษไม่เหมือนกับแผ่นมุงหลังคาประเภทอื่น คือ มีคุณสมบัติในการสะท้อนความร้อนได้ดี ช่วยลดความร้อนไม่ให้มาสะสมอยู่ในตัวบ้านได้มาก จึงสามารถใช้เป็น วิธีแก้บ้านร้อน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการเลือกวัสดุหลังคาที่เหมาะสมนั้นเป็นการแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นเหตุ ช่วยทำให้บ้านเย็นได้มากขึ้น ทำให้ช่วยประหยัดพลังงานและไฟฟ้าได้ ต่อไปเราจะแนะนำถึงวิธีเลือกแผ่นหลังคาวัสดุเมทัลชีทอย่างไรให้เหมาะสม ดังนี้

1. เลือกแบบลอนให้เหมาะสมกับลักษณะของการใช้งานในแต่ละสัดส่วนของบ้าน โดยควรเลือกใช้ลอนสูงในบริเวณที่รองรับน้ำฝน เพราะจะช่วยระบายน้ำได้เร็วมากกว่าแบบลอนต่ำ หรือการเลือกเป็นแบบลอนซากุระเพื่อเพิ่มความสวยงามและคงทนให้หลังคาโรงรถ เป็นต้น
2. การเลือกใช้แผ่นเมทัลชีทเคลือบสีมีส่วนสำคัญในการช่วยปกป้องบ้านให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สีเข้มจะมีคุณสมบัติในการดูดซับความร้อนได้มากกว่าแบบสีอ่อน ซึ่งถ้าหากต้องการให้บ้านสวยและสะท้อนความร้อนได้ดี แนะนำเลือกโทนสีที่ไม่เข้มหรืออ่อนเกินไป หรืออาจจะเลือกสีขาวแนวโมเดิร์นเลยก็ได้ เพราะจะเป็น วิธีทําให้บ้านเย็น เนื่องจากสีอ่อนนี้สามารถสะท้อนความร้อนได้ถึง 66%
3. เลือกรูปแบบการติดตั้งให้เหมาะกับแบบบ้าน วิธีการติดตั้งมีทั้งแบบเจาะสกรูและแบบคลิปล็อก โดยแบบบ้านโมเดิร์นที่มีความลาดชันต่ำควรติดตั้งแบบคลิปล็อก ในทางกลับกันหากแบบบ้านมีความลาดชันสูงคล้ายทรงปั้นหยาหรือหมาแหงน ควรใช้การติดตั้งแบบเจาะสกรูเพื่อเพิ่มความแข็งแรงทนทาน รวมไปถึงประสิทธิภาพในการปกป้องบ้านได้
4. ความหนาของแผ่นหลังคาส่งผลถึงการปกป้องบ้านเช่นกัน ซึ่งขนาดที่เหมาะสมนั้นแนะนำความหนาอย่างน้อย 0.3 มม.ขึ้นไปเพื่อป้องกันการยุบตัวของแผ่นหลังคา อีกทั้งยังช่วยให้การติดตั้งหลังคามีความแข็งแรง ทนทานในระดับที่เหมาะสม
5. เลือกแผ่นเมทัลชีทที่ได้มาตรฐานและการรับรองจาก มอก. เพื่อให้มั่นใจว่าหลังคาบ้านมีความแข็งแรง ทนทาน มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ตลอดจนช่วยรักษาอุณหภูมิในตัวบ้านให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

จะเห็นได้ว่าเคล็ดลับที่สำคัญของ วิธีทําให้บ้านเย็น ด้วยการใช้แผ่นเมทัลชีทในการมุงหลังคาคือการเลือกคุณสมบัติหลัก ๆ ของแผ่นเมทัลชีท ทั้งขนาด สี วัสดุเคลือบ หรือรูปแบบลอนที่เหมาะสมต่อการใช้งานในแต่ละส่วนของบ้าน ซึ่งเป็น วิธีแก้บ้านร้อน ที่ทำได้ง่าย ๆ เริ่มตั้งแต่การเลือกซื้อวัสดุมุงหลังคา ใส่ใจกับการเลือวัสดุในการสร้างบ้าน เพื่อการใช้งานคุ้มค่าระยะยาว
Reference URL's