ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว

Full Version: ทำความรู้จัก ยางรถขอบ 15 พร้อมวิธีการวัดเพื่อใช้งานเต็มสมรรถนะ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
หากพูดถึงชิ้นส่วนรถยนต์ที่มีความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ แน่นอนว่าทุกคนจะต้องนึกถึงยางรถ เพราะยางมีความสำคัญมาก นอกจากทำให้การขับขี่นุ่มนวลแล้วยังมีส่วนช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยยางที่ดีต้องช่วยเสริมสมรรถนะการขับขี่ให้ลื่นไหล แต่ยึดเกาะถนนดี เพื่อการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย โดยยางรถแบ่งเป็นหลายประเภทและหลายขนาด โดยหนึ่งในตัวเลือกขนาดยางยอดนิยม คือ ยางรถขอบ 15 นิ้วที่เหมาะกับรถยนต์หลายประเภท

ทำความรู้จักยางรถขนาดขอบ 15 นิ้ว
ยางนุ่มเงียบ 15 นิ้ว คือ ยางประเภทหนึ่งที่มาพร้อมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางล้อ 15 นิ้ว โดยที่จำหน่ายทั่วไปมีหลายขนาด เช่น ยางขอบ 16 นิ้ว ยางขอบ17 นิ้ว เป็นต้น นอกจากยางขอบขนาด 15 นิ้ว จะเป็นตัวเลือกยอดนิยมของคนขับรถเก๋งแล้วยังสามารถใช้งานร่วมกับรถประเภทอื่น ๆ เช่น รถบรรทุก รถตู้ อีกด้วย ความสำคัญของตัวเลขนี้มีไว้เพื่อให้เลือกขนาดขอบยางอย่างเหมาะสม เพราะหากเลือกไม่เหมาะจะส่งผลต่อการขับขี่ อาจทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักและเปลืองเชื้อเพลิง

วิธีสังเกตยางขอบ 15 นิ้ว
หากต้องการทราบว่าเส้นผ่านศูนย์กลางยางมีขนาดเท่าไหร่ หลายคนอาจนึกถึงการวัดขนาดจริง แต่หากการวัดเองสร้างความยุ่งยาก แนะนำให้สังเกตจากตัวเลข 2 หลักสุดท้ายบนแก้มยาง ซึ่งเป็นจุดที่หลายคนมองข้ามหรือไม่ทันสังเกต เช่น 255/70R15 195/55R16 โดยตัวเลขและตัวอักษรบนแก้มยางมีความหมายต่างกัน เพื่อให้เลือกใช้งานได้อย่างเหมาะสม สำหรับตัวเลข 255 และ 195 คือ ความกว้างของยาง ซึ่งมีหน่วยเป็นมิลลิเมตร ตัวเลขถัดมาอย่างเลข 70 และ 55 คือ ความสูงแก้มยาง โดยมีหน่วยเป็นเปอร์เซ็นต์ ตัวอักษร R คือชนิดของยาง ซึ่งปัจจุบันนิยมเลือกใช้ยางเรเดียล เพราะมีจุดเด่นคือยึดเกาะถนนได้ดีแม้พื้นผิวเปียก และปิดท้ายด้วยตัวเลข 15 และตัวเลข 16 คือ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางล้อที่ต้องการนั่นเอง

นอกจากวิธีสังเกตประเภท ยางรถยนต์ ผ่านตัวเลขและตัวอักษรแล้ว อย่าลืมดูวันหมดอายุยางที่ระบุบนแก้มยาง เช่น ตัวเลข 0421 ตัวเลข 04 คือสัปดาห์ที่ผลิต และ 21 คือปีที่ผลิต เหตุผลที่ควรทราบวันผลิตยางเพราะยางมีอายุการใช้งานจำกัด ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ ดังนั้น อาจเสื่อมสภาพตามกาลเวลา มีรอยแตกร้าว ยิ่งหากจัดเก็บไม่ดี เช่น วางไว้ในที่อุณหภูมิสูงหรือที่ความชื้นสูง ยิ่งทำให้ยางเสื่อมสภาพง่ายขึ้นส่งผลให้อายุการใช้งานสั้นลงอีกด้วย

หากกำลังมองหา ยางรถยนต์ คุณภาพ ห้ามพลาดเป็นเจ้าของสุดยอดยางแข็งแกร่งทนทานจาก Bridgestone ออกแบบมาเพื่อตอบสนองการใช้งานด้านการขับขี่อย่างครบครัน โครงสร้างยางแข็งแรง เอาอยู่ทุกพื้นถนน ขับขี่นุ่มนวล ปราศจากเสียงรบกวน ไม่ว่าจะพื้นแห้งหรือพื้นเปียกก็ขับขี่ได้อย่างมั่นใจ โดยมีให้เลือกหลากหลายรุ่นและมี ราคายางรถยนต์ขอบ 15 นิ้วให้เลือกหลายราคา เพื่อให้ตอบโจทย์ด้านงบประมาณอีกด้วย

[Image: ec0c488735d6c62b2d98175358099cf6.md.jpg]
Reference URL's