ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว

Full Version: แนะนำวิธีต่อเติม หลังคาโรงรถ ทรงโมเดิร์นด้วยแผ่นเมทัลชีทให้ใช้งานได้ยาวนาน
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
สำหรับใครที่จะต่อเติม หลังคาโรงรถ เพิ่มมาจากตัวบ้าน เนื่องจากต้องการเพิ่มจำนวนที่จอดรถหรือผู้ที่ซื้อบ้านใหม่โดยที่โครงการบ้านจัดสรรส่วนใหญ่มักไม่ทำหลังคาที่จอดรถให้ ทำให้ทางเจ้าของบ้านต้องต่อเติมเองซึ่งถือเป็นเรื่องที่ยุ่งยากพอสมควร เนื่องจากไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ต้องติดต่อช่างเองหมดเลย สำหรับคอนเทนต์นี้เป็นการแนะนำวิธีต่อเติมหลังคาที่จอดรถเพื่อให้ใช้งานได้ยาวนาน
ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ที่จอดรถสำหรับรถ 1 คัน ต้องมีขนาดอย่างน้อย 2.4x5 เมตร ซึ่งเหมาะสำหรับใช้จอดรถเก๋งทั่วไป แต่หากเป็นรถ SUV หรือรถขนาดใหญ่แนะนำให้ขยายขนาดเพิ่มขึ้นอีกเพื่อความสะดวกในการใช้งานและไม่ให้คับแคบจนเกินไป สำหรับที่จอดรถสำหรับ 2 คัน กฎหมายกำหนดให้ที่จอดรถมีขนาดอย่างน้อย 5x5.5 เมตร หากต้องการจอดได้มากกว่านี้ขอแนะนำให้ทำเสาเพิ่มด้านข้างเพื่อรองรับโครงสร้าง หลังคาโรงรถ เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากปกติแล้วเหล็กโครงสร้างมักมีขนาดความยาวประมาณ 6 เมตร เหล็กนั้นสามารถรีดให้ยาวกว่านี้ได้แต่อาจมีปัญหาเรื่องการขนส่งและน้ำหนักที่มากเกินไป หากไม่ได้ใช้เป็นจำนวนมากเหมือนงานก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่การสั่งผลิตเหล็กโครงสร้างยาวพิเศษเพียงไม่กี่ชิ้นเพื่อทำหลังคาโรงรถจึงอาจเป็นความสิ้นเปลืองโดยไม่จำเป็น
การตั้งเสานั้นควรตั้งที่พื้นดินและทำฐานรากแยกโดยให้คร่อมพื้นลานจอดรถ เนื่องจากพื้นโรงจอดรถของโครงการบ้านจัดสรรส่วนใหญ่ไม่ได้ลงเสาเข็มเหมือนตัวบ้าน แต่เป็นการเทพื้นคอนกรีตไว้และทำผิวหน้าด้วยกรวดล้าง แสตมป์คอนกรีต หรือปิดทับด้วยวัสดุปูพื้นชนิดอื่น ดังนั้นหากเราตั้งเสาสำหรับ หลังคาโรงรถ บนพื้นโรงจอดรถนอกจากจะทำให้พื้นแตกร้าวแล้วยังส่งผลให้โครงสร้างหลังคาโรงรถไม่มั่นคงแข็งแรงและพังในท้ายที่สุดได้
การติดตั้งโครงสร้างของหลังคาที่จอดรถควรแยกออกจากตัวบ้าน ไม่ควรฝากโครงสร้างด้านหนึ่งไว้กับตัวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นบ้านไม้ บ้านโครงสร้างคอนกรีต หรือ บ้านโครงสร้างเหล็ก ตามที่กล่าวไปแล้วคือพื้นของโรงจอดรถไม่ได้มีการลงเสาเข็มเหมือนกับตัวบ้านเมื่อเวลาผ่านไปพื้นของโรงจอดรถจะทรุดมากกว่าระดับพื้นของตัวบ้าน หากทำโครงสร้างเชื่อมต่อกันไว้จะส่งผลให้เกิดการฉีกหรือแยกตัวกันของโครงสร้าง กรณีที่พื้นทรุดไม่มากอาจทำให้เกิดการรั่วซึมของหลังคา หากพื้นทรุดมากอาจทำให้โครงสร้างพังเสียหาย
หลังคาโรงรถส่วนใหญ่นิยมทำตามสไตล์ของหลังคาบ้านหลักเช่น หลังคาบ้านโมเดิร์น Bluescope นั่นคือหลังคาเพิงแหงน เพื่อให้มีความเข้ากันและเนื่องจากสโลปหรือองศาความลาดชันของหลังคาน้อยจึงไม่บดบังตัวบ้าน มีความกลมกลืนเข้าได้กับบ้านทุกสไตล์ สำหรับวัสดุที่นิยมนำมาใช้ทำ หลังคาโมเดิร์น นั่นคือ เมทัลชีทแผ่นเรียบ เนื่องจากสามารถทำสโลปได้น้อยกว่าเมื่อเทียบกับวัสดุมุงหลังคาชนิดอื่น โดยสามารถทำให้มีความลาดเอียงต่ำที่สุดได้ถึง 5 องศา หากต้องการให้ลาดเอียงน้อยกว่านั้นแนะนำให้ใช้ระบบคลิปล็อก (Klip-lok) ที่สามารถทำองศาได้ต่ำสุดถึง 2 องศาเลยทีเดียว แผ่นเมทัลชีทมีขนาดใหญ่ทำให้มีรอยต่อของแผ่นน้อย จึงช่วยลดอัตราการรั่วซึมจากน้ำฝนเมื่อเวลาฝนตกที่อาจเกิดขึ้นตามจุดยึดต่าง ๆ ได้ และแผ่นเมทัลชีทยังมีหลายสีให้เลือกใช้งานอีกด้วย

ชมข้อมูลเพิ่ม

https://zacsroof.nsbluescope.com/th/gara...als-guide/
Reference URL's