ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว

Full Version: ดอกยางมีกี่ประเภท และควรเลือก เปลี่ยนยางกะบะยี่ห้อไหนดี ให้ได้ดอกยางที่เหมาะ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
ดอกยาง คือ หน้ายางที่สัมผัสกับพื้นถนน ประกอบไปด้วยดอกยางและร่องยางซึ่งมีรูปแบบที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับการออกแบบของผู้ผลิตเพื่อตอบสนองต่อการขับขี่และการใช้งานที่ปลอดภัย

หน้าที่ของดอกยางและร่องยาง
ดอกยางและร่องยางที่สัมผัสพื้นถนนมีหน้าที่หลักด้วยกัน 4 ข้อ คือ
- ยึดเกาะถนน
- มีส่วนช่วยในการเปลี่ยนทิศทาง
- ตัวกลางในการส่งแรงขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์สู่พื้นเมื่อรถเคลื่อนที่และหยุดเมื่อเบรกรถ
- ร่องยางทำหน้าที่ในการรีดน้ำออกจากดอกยางเมื่อพบกับพื้นถนนเปียก

ความลึกของร่องยางที่เหมาะสม และวิธีการวัดร่องยาง
ความลึกของร่องยางที่เหมาะสมไม่ควรต่ำกว่า 3-4 มิลลิเมตร เนื่องจากยางรถใหม่จะมีความลึกของร่องยางประมาณ 7-9 มิลลิเมตร หากผ่านการใช้งานมามากก็จะทำให้ร่องยางตื้นเขิน ดังนั้นร่องยางจึงไม่ควรตื้นหรือลึกน้อยกว่า 3-4 มิลลิเมตร หากได้รับการตรวจสอบจากศูนย์บริการและพบว่าร่องยางตื้นกว่าที่กำหนดควรรีบเปลี่ยนยางเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ สำหรับวิธีการตรวจเช็กความสึกหรอของดอกยางหรือความลึกของร่องยางเบื้องต้นเจ้าของรถสามารถนำไม้ขีดไฟมาทิ่มลงในร่องยางส่วนที่ลึกที่สุดหากยังมองเห็นหัวไม้ขีดไฟอยู่นั่นแสดงว่าดอกยางเหลือน้อยแล้ว แต่หากต้องการความมั่นใจสามารถนำรถเข้าตรวจสอบที่ศูนย์บริการ Bridgestone ใกล้บ้านได้ตลอดเวลา พร้อมขอคำแนะนำเรื่องยางรถกระบะยี่ห้อไหนดีและวิธีการเลือกใช้ยางให้เหมาะสมกับรถด้วย

ดอกยางมีกี่ประเภท และเหมาะกับการใช้งานแบบไหน
โดยปกติดอกยางจะมีด้วยกัน 4 แบบ ได้แก่
- ดอกยางละเอียด คือ ดอก ยางรถเก๋ง ที่มีลวดลายถี่ ๆ ลายดอกยางจะเล็กไม่ใหญ่ เน้นการยึดเกาะถนน จึงเหมาะกับรถวิ่งในเมืองเป็นหลัก
- ดอกยางลายบั้ง จะมีเส้นร่องลายขวาง ลึก เพื่อใช้ตะกุยดินและโคลน เหมาะสำหรับรถออฟโรด กระบะสายลุย 4x4 ที่ชื่นชอบการผจญภัยไปกับเส้นทางหฤโหด
- ดอกยางผสม คือ ดอกยางที่มีลายดอกแบบละเอียดและลายบั้งผสมผสานกันอยู่ในหน้ายางเดียวกัน โดยลายบั้งจะอยู่บริเวณด้านนอก ส่วนลายละเอียดจะอยู่บริเวณด้านใน ดอกยางแบบผสมนี้ส่วนใหญ่จะใช้งานในรถ SUV หรือกระบะที่สามารถวิ่งได้ดีบนพื้นเรียบและลุยได้ในทางฝุ่น
- ดอกยางบล็อก ดอกยางประเภทนี้จะมีลักษณะเป็นก้อนหรือจุดวงกลม เหลี่ยม ร่องลึก ตะกุยดินได้ดี เหมาะสำหรับรถออฟโรดที่เน้นลุยดินและโคลน

การเลือกใช้ดอกยางให้เหมาะกับรถ

- สำหรับรถที่ใช้บนพื้นเรียบเป็นหลักและขับขี่ในเมืองเป็นประจำ เช่น รถเก๋ง ควรเลือกใช้ดอกยางแบบละเอียด เพราะมีดอกยางค่อนข้างถี่ ร่องยางไม่ห่าง ช่วยให้ยึดเกาะถนนได้ดี รีดน้ำได้เร็ว และไม่มีเสียงรบกวน
- สำหรับรถที่มักใช้วิ่งบนพื้นผิวขรุขระ ลุยโคลน ลุยหิน และเส้นทางทุรกันดารเป็นประจำ ควรเลือกใช้ยางที่มีดอกใหญ่ มีร่องยางห่าง เพื่อเสริมประสิทธิภาพในการตะกุย สามารถลุยโคลน หิน ดิน และทรายได้ดี
- สำหรับรถที่ใช้วิ่งทั้งบนพื้นเรียบและมีลุยบนพื้นขรุขระบ้าง เช่น รถ SUV ควรเลือกใช้ดอกยางแบบผสม ซึ่งจะมีคุณสมบัติช่วยให้รถยึดเกาะพื้นถนนและวิ่งได้ดีในทางเรียบ รวมทั้งยังช่วยให้วิ่งได้อย่างสบายบนพื้นขรุขระ แต่ไม่เหมาะกับพื้นดินโคลน

เมื่อรู้จักกับดอกยางประเภทต่าง ๆ แล้วหวังว่าทุกท่านจะสามารถเลือกยางรถกระบะและ ยางรถเก๋งต้องเป็นยี่ห้อไหนดี ที่เหมาะสมกับรถและการใช้งาน เพราะหากเลือกยางไม่เหมาะสมกับการใช้งานนอกจากจะใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพแล้วยังสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายและไม่ปลอดภัยต่อการใช้งานอีกด้วย

ดอกยางนั้นก็สำคัญในการเลือกยาง ดังนั้นเราอาจต้องศึกษายางหลาย ๆ ประเภทก่อนจะเปลี่ยนยาง และสำหรับผู้ที่ต้องการจะเปลี่ยนยางรถกระบะแล้วมีความสงสัยว่า ยาง Bridgestone ดีไหม เปลี่ยนยางรถยนต์ยี่ห้อไหนดี เราขอการันตีจากยอดขายที่มากเป็นอันดับหนึ่งและยังเป็นยางที่ได้รับความนิยมต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน ขอแนะนำให้ลองมาเลือกใช้ยางรถเก๋งหรือยางรถกระบะรุ่นต่าง ๆ ที่เหมาะกับการใช้งานที่หลากหลายจาก ยาง bridgestone รับรองว่าคุ้มค่ากับการใช้งานอย่างแน่นอน

[Image: rQusab.md.jpg]
Reference URL's