ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว

Full Version: รู้จัก แผ่นหลังคาเมทัลชีท ก่อนซื้อ เพื่อประโยชน์ต่อบ้านและคุ้มค่าต่อเรา
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
“ เมทัลชีท ” วัสดุที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันสำหรับคนที่กำลังจะสร้างบ้านหรือต่อเติมบ้าน เนื่องจากมีความสวยงาม ทนทาน ใช้งานง่าย ในท้องตลาดมีแผ่นเมทัลชีทให้เลือกหลากหลาย คุณภาพและราคาก็จะแตกต่างกันออกไป สามารถนำไปใช้งานก่อสร้างบ้านได้หลากหลายเพื่อช่วยลดความร้อนภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น รั้วเมทัลชีท หลังคาเมทัลชีท หรือผนังบ้านเมทัลชีท จาก Bluescope เรามาทำความรู้จักกับ เมทัลชีท ให้มากขึ้นกันดีกว่าเพื่อที่จะได้เลือกใช้งานได้อย่างถูกต้อง โดยเฉพาะงานหลังคา
แผ่นเหล็กรีดลอนหรือแผ่นเมทัลชีท ทำมาจากแผ่นโลหะบางเรียบ เคลือบด้วยสังกะสี-อลูมิเนียมซึ่งเป็นสารที่มีคุณสมบัติป้องกันการเกิดสนิมและการกัดกร่อนทำให้มีคุณสมบัติทนทานต่อการใช้งาน มีลักษณะเป็นแผ่นยาว น้ำหนักเบา รอยต่อน้อยทำให้ปัญหารั่วซึมลดน้อยลงไปด้วย แผ่นหลังคาเมทัลชีท นอกจากจะมีความสวยงามแล้วยังช่วยป้องกันแสงยูวีและความร้อนจากดวงอาทิตย์ได้ดีกว่ากระเบื้องหลังคา

หลังคาเมทัลชีทมีกี่แบบ ?
หากพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความหนา, การเคลือบสี, การติดตั้ง, ขนาดและความสูงของลอนแล้ว แผ่นหลังคาเมทัลชีท จะมีอยู่ด้วยกันหลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละแบบก็จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน เช่น
- ขนาดและความสูงของลอน มีให้เลือกใช้หลายประเภท ทั้งลอนเล็ก ลอนใหญ่ ลอนสูง ลอนต่ำ รวมทั้งลอนที่มีดีไซน์แตกต่าง เช่น ลอนทีโมเนีย, ลอนดอกเหมย, ลอนซากุระ, ลอนสเปน, ลอนเมอริเดียน, ลอนหลังเต่า เป็นต้น
- ความหนาของ เมทัลชีท มีผลต่อความแข็งแรงและระยะห่างของแป จึงควรเช็คความหนาที่เหมาะสมเพื่อความแข็งแรงของหลังคาทั้งยังส่งผลต่อการลดความร้อนและเสียงดังจากภายนอกได้อีกด้วย โดยค่าปกติอยู่ที่ประมาณ 0.35 มม.-0.47 มม.
- แบ่งตามการเคลือบสีได้ 2 ประเภท คือ หลังคาเมทัลชีทเคลือบสีซึ่งมีคุณภาพดีกว่าแบบไม่เคลือบ ช่วยป้องกันการเกิดสนิม มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า ทั้งยังสวยงามและช่วยสะท้อนความร้อนได้ดีกว่า
- หากพิจารณาจากรูปแบบการติดตั้ง แบ่งได้เป็น ระบบยิงสกรู ระบบไม่ใช้สกรูหรือแผ่นเมทัลชีทลอนคลิปล็อกและระบบไร้รอยต่อ โดยต้องเลือกให้เหมาะกับการออกแบบและการใช้งาน ที่ได้รับความนิยมมากคือระบบยิงสกรูเนื่องจากติดตั้งได้ง่ายและใช้ได้กับแผ่นเมทัลชีททั่วไป
แม้เมทัลชีทจะเป็นวัสดุโลหะที่มีคุณสมบัติในการนำความร้อนแต่ก็สามารถคายความร้อนได้ดีเช่นกัน และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเมื่อทำงานคู่กับฉนวนกันความร้อนทั้งแบบฉนวนโฟม PU ที่ใช้พ่น, ฉนวนแบบแผ่นวางใต้แผ่นเมทัลชีท หรือแบบสำเร็จรูปที่ติดมากับแผ่นเมทัลชีทโดยการติดตั้งฉนวนกันความร้อนเพิ่มเติมนั้นจะช่วยป้องกันความร้อน ควบคุมอุณหภูมิ และลดเสียงดังรบกวนจากภายนอกได้ดีมากขึ้น
เนื่องจาก แผ่นหลังคาเมทัลชีท มีลักษณะหลายรูปแบบให้เลือก จึงควรกำหนดสเปกที่ต้องการเสียก่อน เพราะราคาหลังคาเมทัลชีท นั้นขึ้นอยู่กับรายละเอียดและวัสดุที่เลือก รวมถึงฉนวนกันความร้อนที่ต้องใช้ เมื่อเลือกวัสดุควรให้ความสำคัญกับคุณภาพ ความเหมาะสมกับโครงสร้างและการใช้งานเป็นหลักเพื่อให้เกิดความคุ้มค่าในระยะยาว

ชมรายละเอียดเพิ่มเติม
https://zacsroof.nsbluescope.com/th/how-...tal-sheet/
https://zacsroof.nsbluescope.com/th/how-...tal-sheet/
Reference URL's