ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว

Full Version: ออกแบบบ้าน เป็นโฮมออฟฟิสชั้นเลิศ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
การสร้างบ้าน ไม่ว่าจะรูปแบบไหน บ้านปกติ บ้าน townhome ถือเป็นเรื่องหนึ่งที่ค่อนข้างจะเป็นโครงการใหญ่เลยนะครับ เพราะว่า เป็นการทำงานที่ต้องใช้เงินลงทุนค่อนข้างมาก ใช้ระยะเวลามาก ดังนั้นในการสร้างบ้านแต่ละหลังนั้น ผู้ที่เป็นเจ้าของจึงต้องคิดให้ดี วางแผนให้รอบคอบ และยิ่งในปัจจุบันนี้นะครับ ที่แบบบ้านทาวน์โฮมกำลังได้รับความนิยม เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องต่างๆ ก็ทำบ้านให้เป็นโฮมออฟฟิสไปเสียเลย เพื่อให้เราสามารถทำงานได้สะดวก ดูแลงานได้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น ซึ่งในวันนี้เราจะมาดูกันนะครับว่า การสร้างแบบบ้านทาวน์โฮมเราจะเริ่มออกแบบสร้างบ้านของเรา อย่างไรบ้าง มาดูกันเลย
1. กั้นด้วยผนังบังตาหรือชุดบานประตู เพิ่มผนังบังตาหรือชุดบานประตูที่ปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ระหว่างพื้นที่ทั้งสองส่วน ช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้ที่อยู่อาศัย รวมถึงการใช้งานในออฟฟิศซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะก็จะสะดวกมากขึ้น รูปแบบที่ใช้ขึ้นอยู่กับระดับความเป็นส่วนตัวที่ต้องการ เช่น แผงระแนงไม้ที่ยังเห็นกันได้ในบางมุมมอง หรือใช้วัสดุทึบ เช่น การกั้นผนังเบาหรือกระจกฝ้า เหมาะสำหรับการแบ่งพื้นที่ที่ไม่ต้องการความเป็นส่วนตัวมากนัก
2. สร้างการรับรู้ที่แตกต่างระหว่างพื้นที่ใช้สอยด้วยระดับพื้น ยกระดับพื้นที่ส่วนตัวให้สูงขึ้นเล็กน้อย ช่วยสร้างการรับรู้ที่แตกต่างในแง่ของการใช้สอยพื้นที่ทางสถาปัตยกรรมได้ อาจใช้ร่วมกับผนังบังตาหรือประตูบานเลื่อนสลับ ก็ทำให้การใช้งานพื้นที่ดูลงตัว เป็นการบอกอาณาเขตการใช้งานที่ชัดเจนขึ้น
3. แยกทางเข้า-ออกระหว่างบ้านกับที่ทำงานให้ชัดเจน หากส่วนออฟฟิศมีบรรยากาศค่อนข้างจอแจ และในส่วนที่พักอาศัยต้องการความเป็นส่วนตัวมากขึ้น การแยกประตูทางเข้า-ออกของทั้งสองพื้นที่ออกจากกันอย่างชัดเจนจะช่วยควบคุมการเข้าถึงพื้นที่ต่างๆของผู้ใช้งานอาคาร เช่น บุคคลภายนอกซึ่งมาติดต่องานจะไม่สามารถเข้าถึงบ้านซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนตัวได้
4. สร้างพื้นที่ส่วนตัวในบ้านให้ชัดเจน แม้ลักษณะของ โฮมออฟฟิศ จะมีทั้งบ้านและที่ทำงานอยู่ด้วยกัน แต่เราก็ไม่ควรละเลยบรรยากาศที่น่าอยู่ของบ้าน อาจเว้นพื้นที่สำหรับจัดเป็นมุมเปิดโล่งเพื่อจัดสวน ขุดบ่อ หรือทำระเบียงไว้นั่งพักผ่อนก็ได้ สิ่งสำคัญคือต้องเป็นพื้นที่ส่วนตัวจริงๆ คนภายนอกไม่สามารถเข้ามาใช้งานส่วนนี้ได้
5. เลือกทิศทางและตำแหน่งที่อยู่สบาย การเลือกทิศทางและตำแหน่งของทั้งส่วนบ้านและออฟฟิศเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม โดยพิจารณาจากช่วงเวลาในการใช้งานเป็นหลัก ส่วนออฟฟิศนั้นใช้งานในช่วงเช้าถึงเย็น ส่วนบ้านก็จะใช้งานในช่วงเย็นเป็นต้นไป ฉะนั้นหากต้องการให้บ้านไม่รับแสงแดดและร้อนเกินไป ตำแหน่งที่เหมาะสมคือทางด้านทิศตะวันออกหรือทิศเหนือ ส่วนออฟฟิศที่อาจต้องการแสงธรรมชาติในการทำงานมากกว่าก็ควรอยู่ในทิศตะวันตกหรือทิศใต้ เป็นต้น
การทำบ้านเป็นสำนักงานนั้น ในปัจจุบันกำลังได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นนะครับ ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันเป็นแบบนี้ มันเลยช่วยลดค่าใช้จ่ายสำหรับคนทำงานได้ลงมากเลยครับ ไม่ต้องมีค่าเช่าที่ทำสำนักงานเพิ่ม ค่าสาธารณูปโภคต่างๆ ซึ่งทำให้ต้นทุนในการทำงานลดลงไปด้วยนั่นเอง แต่หากใครที่ไม่ได้ต้องการสร้างบ้านด้วยตัวเองนะครับ สามารถดูได้จากโครงการคุณภาพอย่างทาวน์โฮม ราชพฤกษ์ ได้เลยนะครับ
Reference URL's