ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว

Full Version: ลงทุนในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
ต้องบอกเลยว่าการลงทุนในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพมันเป็นหนึ่งในการลงทุนที่น่าสนใจอย่างมากเพราะเป็นการเก็บเงินไปในตัวเองและเป็นการลงทุนระยะยาวเพื่อนำไปใช้ในชีวิตตอนที่เรานั้นเกษียณโดยนอกจากเราจะหักเงินลงทุนในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพแต่ละเดือนทางบริษัทก็จะมีการสมทบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้แก่เราด้วยอย่างไรก็ดีนโยบายของการสมทบเป็นไปตามแต่ละบริษัทซึ่งวันนี้เรามีเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพมาแนะนำไปดูพร้อมกันเลย
1.เงินสมทบจากนายจ้าง
สำหรับเรื่องแรกที่หลายๆคนควรทำความรู้จักกันก็คือเรื่องของการจ่ายเงินสมทบโดยกฎหมายนั้นจะอนุญาตให้นายจ้างได้กำหนดอัตราเงินสมทบให้กับสมาชิกมีตั้งแต่ 2 เปอร์เซ็นต์ไปจนถึง 15 เปอร์เซ็นต์ดังนั้นหากสมาชิกกองทุนอย่างศึกษารายละเอียดให้ดีนายจ้างบางรายก็จะมีการสมทบเงินเข้าไปในกองทุนเท่ากับราคาสมาชิกเลยก็ว่าได้ซึ่งก็แปลว่าถ้าหากว่าเรานั้นสะสมมากนายจ้างก็จะสมทบมากไปด้วยเช่นกันหรือบางกรณีนายจ้างได้มีการเลือกปรับอัตราเพิ่มสมทบตามอายุงานของสมาชิกดังนั้นแม้ว่านายจ้างจะมีการสมทบเงินเข้ามาให้ทุกเดือนแต่ก็ไม่ได้แปลว่าเราจะออกจากกองทุนแล้วได้เงินสมทบจากนายจ้างไปด้วยทั้งหมดนายจ้างมีการกำหนดเงื่อนไขในการจ่ายเงินสมทบเวลาเราออกจากกองทุนได้เช่นกันเช่นถ้าสมาชิกนับอายุกองทุนโดยไม่ออกจากงานนายจ้างอาจจะกำหนดว่าไม่ให้เงินสมทบเลยก็เป็นไปได้เช่นกันจากนี้อาจจะกำหนดด้วยว่าหากนะอายุการทำงานยิ่งทำงานเวลาออกจากงานก็ได้เงินสมทบมากขึ้นไปอีก
2. เลือกแผนการลงทุนที่เหมาะกับตัวเอง
สำหรับใครที่รู้ดีว่าจะส่งเงินเข้ากองทุนเดือนละเท่าไหร่สิ่งที่จำเป็นอีกอย่างหนึ่งที่เป็นการเพิ่มโอกาสและมีผลต่อการงอกเงยของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพได้แก่การเลือกแผนการลงทุนนั่นเองกล่าวคือการเลือกแผนการลงทุนนั้นสมาชิกส่วนมากมักคิดไม่ออกว่าจะเลือกแผนลงทุนไหนให้เหมาะสมกับตนเองการเลือกตัดสินใจและเลือกแผนที่มีความเสี่ยงที่ต่ำเพราะกลัวผลตอบแทนจะติดลบหรือไม่ก็เลือกไปตามคนรู้จักเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเพราะคนส่วนใหญ่ ที่รู้ว่าจะสะสมเงินเข้ากองทุนเดือนละเท่าไหร่ก็ควรเพิ่มโอกาสเพื่อให้มีการลงทุนเพิ่มมากขึ้นที่สำคัญยังใช้เวลาอีกหลายปีจึงจะกลับมาคิดปรับเปลี่ยนแผนอีกครั้งหนึ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่เลือกแผนตามหัวหน้างานและหัวหน้างานเป็นคนที่หัวอนุรักษ์นิยมเราอาจจะได้แผนที่มีความเสี่ยงน้อยไม่เหมาะกับคนที่อยากลงทุนแล้วได้เงินทุนมากๆ

ซึ่งอาจจะกล่าวได้ว่ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพนั้นตอบโจทย์สำหรับหลายๆคนเป็นอย่างดีแต่เราก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับตัวเราเองด้วยเช่นกันเราไม่ควรเลือกตามคนอื่นเพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าคนอื่นนั้นจะทำแบบไหนกันแน่เราต้องเลือกให้เหมาะกับตัวเรามากที่สุดและตัดสินใจด้วยตัวของเราเองให้ได้ดีที่สุด
ก่อนที่เรานั้นจะเลือกอัตราเงินสะสมและแผนการลงทุนสมาชิกก็ควรมีโอกาสรู้ว่าอัตราสะสมและแผนที่จะเลือกลงทุนช่วยให้เรามีเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพในวัยเกษียณเท่าใดกันแน่และมีบริการใดกันแน่ที่ทำให้ทุกคนสามารถประมาณการเงินเกษียณของตัวเองได้เป็นอย่างดีและมีการคำนวณของสมาชิกได้เป็นอย่างดีอีกด้วยแต่เราก็จะต้องกรอกข้อมูลให้รู้ผลในการคิดว่าวันเกษียณของเรานั้นจะมีเงินเท่าไรเพียงพอหรือไม่อย่างไร
Reference URL's