ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว

Full Version: ติดตั้งหลังคาเมทัลชีท มีขั้นตอนอย่างไร ให้หลังคาแข็งแรง
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
หลังคาเมทัลชีท เป็นหลังคาที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในปัจจุบัน ด้วยข้อได้เปรียบหลายอย่างเมื่อเปรียบเทียบกับกระเบื้องลอนคู่ ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักที่เบากว่า ราคาย่อมเยา ติดตั้งง่าย รูปแบบโดดเด่น ทันสมัย สวยงาม ทนทาน เหมาะอย่างยิ่งกับสไตล์บ้านยอดนิยมในปัจจุบันอย่างบ้านทรงโมเดิร์น


[Image: pexels-photo-1732414.jpeg?auto=compress&...;amp;w=250]


บ้านทรงโมเดิร์น มีลักษณะเด่นสะดุดตาด้วยรูปทรงเรขาคณิต เช่น สี่เหลี่ยมคล้ายกล่อง หรือเส้นโค้งจากส่วนประกอบของวงกลม ดูเรียบง่าย แต่เท่และทันสมัย ลักษณะเฉพาะของบ้านสไตล์นี้อีกส่วนหนึ่งก็คือหลังคา ซึ่งทรง หลังคาโมเดิร์น นี้ก็มีได้หลายทรง เช่น

ทรงแบนราบ ถือเป็นทรงยอดนิยมของบ้านยุคใหม่ หรือคนที่ชอบสไตล์ หลังคาบ้านโมเดิร์น หลังคาทรงนี้ เจ้าของบ้านสามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่บนหลังคาหรือดาดฟ้าเป็นพื้นที่ใช้สอยต่าง ๆ ได้ เช่น สวนหย่อม ที่นั่งเล่น หรือมุมสังสรรค์เล็ก ๆ ในครอบครัว แต่ไม่ค่อยเหมาะกับประเทศไทยที่มีแดดร้อนและฝนตกมากในฤดูฝน
ทรงเพิงหมาแหงน เป็นทรงหลังคาบ้านที่ตอบโจทย์บ้านสไตล์โมเดิร์นที่สุด เพราะมีความโดดเด่น ทันสมัย สวยงามและมีความโมเดิร์นด้วยเส้นสายและรูปทรงที่ดูเรียบเท่ มีโครงสร้างหลังคาที่ไม่สลับซับซ้อน มีรอยต่อน้อยจึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายการก่อสร้าง
ทรงปีกผีเสื้อ เป็นหลังคาบ้านอีกทรงหนึ่งที่มีความเป็นโมเดิร์นชัดเจน ด้วยลูกเล่นทรงหลังคาที่ประกอบด้วยหลังคาเพิงหมาแหงน 2 หลังหันด้านที่ต่ำกว่ามาชนกัน อีกด้านหนึ่งยกสูงทำให้ดูคล้ายผีเสื้อกำลังกระพือปีกบิน ส่วนตรงกลางของหลังคา ใช้ทำเป็นรางน้ำซึ่งมีการทำให้ลาดไปด้านใดด้านหนึ่งเพื่อช่วยระบายน้ำนั่นเอง
หลังคาทรงหน้าจั่ว หลังคาทรงนี้นอกจากจะเหมาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์นแล้ว ยังสามารถระบายความร้อนใต้หลังคาได้ดี โดยความร้อนในบ้านจะลอยตัวมาอยู่ที่บริเวณหน้าจั่วด้านบน ยิ่งมีการทำช่องระบายอากาศเสริมบริเวณนี้ก็จะยิ่งช่วยทำให้บ้านเย็นได้มากยิ่งขึ้น
หลังคาทรงปั้นหยา เป็นหลังคาอีกทรงหนึ่งที่ทันสมัยตลอดกาล และมีความเป็นโมเดิร์นสูง ทรงนี้นอกจากจะดูหรูหราสวยงามแล้ว ยังมีความแข็งแรงกว่าแบบอื่น ๆ เพราะโครงสร้างหลังคาทุกด้านไปบรรจบกันบนยอดหลังคา ทั้งยังมีชายคายื่นยาวออกไปทุกทิศทางจึงช่วยคุ้มกันแดดฝนได้ดีทุกด้าน

รู้จักทรงหลังคากันแล้ว ใครที่คิดจะสร้างบ้านหรือเปลี่ยนหลังคาใหม่ ก็ลองปรึกษาช่างผู้ชำนาญการเพื่อให้ได้หลังคาที่เหมาะสมและสวยงามถูกใจ นอกจากเรื่องของทรงหลังคาแล้ว เรื่องของการ ติดตั้งหลังคาเมทัลชีท ก็ยังเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เจ้าของบ้านไม่อาจละเลย เพื่อให้หลังคาบ้านของเราคงทน แข็งแรง มีอายุการใช้งานคุ้มค่ากับงบประมาณที่ลงทุนไป

แม้การ มุงหลังคาเมทัลชีท จะติดตั้งง่ายกว่าหลังคากระเบื้องลอนคู่ เนื่องจาก แผ่นหลังคาเมทัลชีท Bluescope สามารถรีดให้ได้ตามขนาดที่ต้องการแล้วนำไปติดตั้งได้ตามความยาวนั้น แต่หากติดตั้งไม่ดี ไม่เป็นไปตามขั้นตอน หรือโครงสร้างหลังคาไม่สมบูรณ์ หลังคาเมทัลชีทก็อาจจะสร้างปัญหาให้ได้เช่นกัน เช่น น้ำรั่วซึม หลังคาแอ่นหรือตกท้องช้าง หลังคาผุกร่อน เป็นต้น

ขั้นตอนสำคัญ การ มุงหลังคาเมทัลชีท เพื่อหลังคาที่คงทน สวยงาม
ตัวช่วยให้ metal sheet มีความตรงและอยู่ในแนวเดียวกัน คือการขึงเชือกหรือเส้นเอ็น โดยให้เส้นเชือกอยู่ต่ำจากแปปลายลงไปประมาณ 15-20 ซม.
เริ่มติดตั้งจากด้านล่างขึ้นไปด้านบน โดยให้ด้านปลายของเมทัลชีทแผ่นแรก เสมอกับเส้นเชือกที่ขึงไว้ และชิดกับด้านใดด้านหนึ่งของโครงสร้างหลังคา ยิงสกรูที่แปปลายทุกสันลอน โดยเว้นลอนสุดท้ายไว้เพื่อซ้อนแผ่นเมทัลชีทแผ่นต่อไป สำหรับแปเดี่ยวและแปกลางนั้นให้ยิงสกรูลอนเว้นลอน
แผ่นต่อ ๆ ไปให้ลอนตัวเมียซ้อนทับอยู่บนลอนตัวผู้ ยิงสกรูเหมือนกับแผ่นแรก แต่เน้นตรงที่ซ้อนทับกันเป็นพิเศษ
ตรวจเช็กแนวระดับหลังคาให้อยู่ในระดับเดียวกันตลอดเพื่อความสมดุลและสวยงาม
ติดตั้งแผ่นครอบข้างด้วยทุกด้าน ยิงสกรูตลอดแนวห่างกันประมาณ 50 ซม.
ติดตั้งครอบจั่วด้านบน ยิงสกรูที่สันลอนทุกสัน โดยตัดแต่งให้แผ่นครอบจั่วมีรูปทรงเดียวกับสันลอน

สร้างบ้านให้ถูกใจและสมบูรณ์แบบที่สุด ด้วยการเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพจากร้านจำหน่ายที่เชื่อถือได้ และวัสดุได้รับการรับรองมาตรฐานจาก มอก. ก่อสร้างและติดตั้งโดยช่างผู้ชำนาญงาน เพียงเท่านี้ก็จะได้บ้านที่มั่นคงแข็งแรงและสวยงาม ให้เราได้อยู่อาศัยอย่างมีความสุข
Reference URL's