ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว

Full Version: ผลวิจัยเผย ยาเบาหวานอาจใช้รักษาอัลไซเมอร์ได้
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
ผลวิจัยของมหาวิทยาลัยแลนคาสเตอร์ (Lancaster University) สหราชอาณาจักรพบว่า ยาเบาหวานชนิด2 (Type 2 Diabetes) อาจเป็นหัวใจสำคัญสำหรับภาวะสมองเสื่อม หรืออาการสูญเสียความทรงจำ อันเป็นต้นเหตุต่อการเกิดโรคอัลไซเมอร์

ผลงานวิจัยแสดงให้เห็นว่า เมื่อหนูทดลองทานยาเบาหวานชนิดดังกล่าว แล้วไปเดินในทางเขาวงกต ผลลัพธ์คือพวกมันมีความทรงจำที่ดีขึ้น ช่วยให้พวกมันหาทางออกได้เร็วขึ้นตามไปด้วย คุณสมบัติของตัวยาไม่เพียงกระตุ้นสมองระยะสั้นเท่านั้น แต่ยังช่วยป้องกันและรักษาสมองที่เสื่อมสภาพจากแอมีลอยด์ (Amyloid) ในผู้ป่วยอัลไซเมอร์ให้กลับมาปกติอีกครั้ง

วิธีการทำงานของยาเบาหวาน กับการขจัดอัลไซเมอร์

ตัวยาเบาหวานจะเข้าไปซ่อมแซมเซลล์ประสาทที่พังทลาย ช่วยให้ประสาทและสมองกลับมาทำงานอีกครั้ง แต่ก็ไม่ช่วยให้เซลล์ประสาทที่ตายแล้วฟื้นคืนขึ้นมาได้ นอกจากนี้ ยังมีเซลล์ประสาทอีกมากที่ต้องต่อสู่กับภาวะความเครียด ส่งผลให้สมองทำงานไม่เป็นปกติ จึงนับเป็นอากาศดีที่ทีมนักวิทยาศาสตร์จะทำการเปิดหน้าต่างให้กับสมอง คริสเตียน ฮอลส์เชอร์ (Christian Holscher) จากมหาวิทยาลัยแลนคาสเตอร์ กล่าว

ยารักษาโรคเบาหวานชนิดที่ 2 https://www.gdyna.com/category/6/ยาเบาหวาน อาจช่วยลดการเสื่อมสภาพของเซลล์ประสาทได้ เนื่องจากผู้ป่วยโรคเบาหวานมีความเสี่ยงต่อการเป็นอัลไซเมอร์สูง จึงตั้งความหวังไว้กับยาชนิดนี้มาก ซึ่งผลงานวิจัยยังได้ระบุคุณสมบัติของตัวยาด้วยว่าช่วยเสริมสร้างการเติบโตของสมอง ช่วยปกป้องการทำงานของเซลล์ประสาท ลดปริมาณแอมีลอยด์ที่เป็นพิษต่อสมอง ชะลออัตราการสูญเสียเซลล์ประสาท รักษาอาการอักเสบเรื้อรัง และลดภาวะเครียดจากออกซิเดชัน

การพัฒนายาเบาหวานเพื่อรักษาโรคอัลไซเมอร์เป็นสิ่งจำเป็น

“ต้องรีบเร่งพัฒนายาเบาหวาน เพราะเป็นสิ่งสำคัญในการต่อสู้กับโรคอัลไซเมอร์” สมาคมโรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer's Society) ในสหราชอาณาจักร กล่าว แต่ทั้งนี้ ต้องทำการศึกษาด้วยว่า ตัวยาดังกล่าวที่พัฒนาขึ้นมารักษาโรคอื่น ๆ สามารถเป็นประโยชน์กับผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ และสมองเสื่อมได้จริงไม่ เพราะผลการวิจัยดังกล่าว อาจส่งผลให้มีผู้ต้องการยามีจำนวนเพิ่มมากยิ่งขึ้น

ทุกวันนี้ประชากรประมาณ 44 ล้านคนทั่วโลกอาจต้องได้รับยาเบาหวานชนิดนี้ เนื่องจากเผชิญกับโรคอัลไซเมอร์อยู่ อีกทั้งมันยังส่งผลกระทบสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยางกับสถาบันครอบครัว และเพื่อนฝูงที่ต้องทนทุกข์ทรมานกับการเฝ้ามองคนใกล้ตัวสูญเสียความทรงจำไปเรื่อย ๆ .
Reference URL's