ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว

Full Version: คนญี่ปุ่นยุคใหม่นิยมรถเช่า มากกว่าซื้อเป็นเจ้าของ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
นอกจากปัจจัย 4 ที่จำเป็นสำหรับดำรงชีพ คนไทยเกือบทุกคนล้วนต้องการบ้านและรถเป็นของตนเอง ทว่าในทางกลับกันสังคมญี่ปุ่นก็มีเรื่องน่าประหลาด โดยสื่อญี่ปุ่นมักออกข่าวอยู่บ่อยครั้งว่า “คนญี่ปุ่นวัยหนุ่มสาวยุคใหม่นี้ ไม่ค่อยอยากซื้อรถเป็นของตัวเอง” หรือในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า Wakamono no Kuruma Banare แต่เมื่อได้ทราบถึงเหตุผลที่คนญี่ปุ่นหันมาเช่ารถมากขึ้น ก็อาจไม่น่าประหลาดใจเท่าไหร่

เหตุผลแรกคือ ที่ญี่ปุ่นมีผู้ให้บริการรถเช่าคุณภาพเยอะมาก

สถิติรถเช่าในญี่ปุ่น ที่เผยแพร่โดยสมาคมตรวจสภาพและลงทะเบียนข้อมูลรถยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น (AIRIA) แสดงให้เห็นว่า จำนวนรถที่ให้เช่าทั่วญี่ปุ่นในเดือนมีนาคม 2010 มีจำนวนทั้งสิ้น 228,485 คัน และเพิ่มจำนวนเป็น 499,234 คัน ในเดือนมีนาคม 2020 หรือเพิ่มขึ้นจากเดิม 2.18 เท่า หมายความว่ามีผู้ประกอบการรถให้เช่าเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

สำหรับขั้นตอนการใช้บริการรถเช่าของญี่ปุ่นไม่ได้ต่างจาก https://th.traveligo.com/cars ซึ่งเป็นผู้ให้บริการในไทยเลย เพราะใช้งานง่ายไม่กี่ขั้นตอน มีทั้งโปรโมชั่นและราคาน่าดึงดูดที่มาพร้อมกับคุณภาพ ต่างเพียงแค่ผู้ประกอบการรถให้เช่าของญี่ปุ่นส่วนมาก ชอบตั้งศูนย์ฯใกล้กับสถานีสถานีรถไฟ และสนามบินใหญ่ ๆ โดยเฉพาะผู้ให้บริการเจ้าใหญ่สุด ที่มีศูนย์บริการมากถึง 1,200 สาขาทั่วประเทศ

ระบบขนส่งมวลชนที่เหนือชั้นของญี่ปุ่น

ในเมืองใหญ่ของญี่ปุ่นมีที่มีประชากรมาก มีสถิติครอบครองรถต่ำกว่าที่อื่น เฉพาะที่โตเกียวและโอซาก้า ก็มีสถิติครอบครองรถต่ำสุดเป็นอันดับ 1 และ 2 แสดงให้เห็นถึงความนิยมใช้บริการขนส่งมวลชนแทนการใช้รถส่วนบุคคล ที่สำคัญคือค่าใช้บริการขนส่งมวลชนของญี่ปุ่นถือว่าถูกเลยทีเดียว

เหตุผลข้อสุดท้ายคือ “ค่าจอดรถแพง” ทำให้คนญี่ปุ่นนิยมใช้บริการรถเช่ากัน โดยเฉพาะในตัวเมืองที่มีค่าจอดหลายร้อยเยนต่อชั่วโมง และถ้าใครมีบ้านแต่ไม่ที่จอดก็ต้องเสียค่าจอดรายเดือนอีกราว ๆ 8,288 เยน ต่อเดือน แต่ถ้าเป็นเมืองใหญ่ค่าจอดก็ยิ่งแพง อย่างในโตเกียวอยู่ที่ 30,000 เยน/เดือน และในโอซาก้าอยู่ที่ประมาณ 25,000 เยน/เดือน
Reference URL's