ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว

Full Version: ความหมายของตัวเลขของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ สิ่งที่ต้องรู้ก่อนแลกเงิน
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
ความหมายของตัวเลขของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ สิ่งที่ต้องรู้ก่อนแลกเงิน
การทำธุรกิจนำเข้า-ส่งออกสินค้า การทำธุรกิจ การท่องเที่ยวต่างประเทศ และธุรกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับต่างประเทศ นั้น จะต้องเกี่ยวข้องกับการโอนเงินต่างประเทศและอัตรา currency exchange หรือ FOREX โดยพื้นฐานแล้วมีตัวเลขสำคัญ 2 ตัว ที่ต้องรู้ก่อนเริ่มต้นทำธุรกรรมต่างประเทศ คือ 1) อัตราซื้อถัวเฉลี่ย หรือ average buying rate และ 2) อัตราขายถัวเฉลี่ย หรือ average selling rate
เราสามารถดูอัตราการแลกเปลี่ยนได้จากประกาศของธนาคารกลางของประเทศที่เกี่ยวข้อง สำหรับประเทศไทยนั้นสามารถดูได้โดยตรงจากเว็บไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งค่าอัตราแลกเปลี่ยนถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของคู่เงิน USD/THB ตามประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทยวันที่ 11 สิงหาคม 2563 มีค่าเท่ากับ 31.109 บาท ต่อ ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา พบว่า อัตราซื้อถัวเฉลี่ยของเงินโอนเท่ากับ 30.9404 และ อัตราการขายถัวเฉลี่ยเท่ากับ 31.2828
• อัตราซื้อถัวเฉลี่ย
เป็นอัตราที่ธนาคารพาณิชย์รับซื้อเงินตราต่างประเทศจากลูกค้า ตัวอย่างเช่น นักท่องเที่ยวจากประเทศสหรัฐอเมริกาต้องการมาเที่ยวประเทศไทย จึงทำการโอนเงินสกุลเงิน USD เข้ามาในประเทศไทยเพื่อแลกเป็น THB ผ่านธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทย จำนวน 10,000 ดอลลาร์ เขาจะได้รับเงินเป็นเงินบาทจำนวน 30.9404 x 10,000 = 309,404 บาท ซึ่งเรทที่ได้นี้อาจต่างกันได้เล็กน้อยขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคารพาณิชย์ แต่โดยทั่วไปจะใกล้เคียงกับประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย
• อัตราขายถัวเฉลี่ย
เป็นอัตราที่ธนาคารพาณิชย์ขายเงินตราต่างประเทศให้กับลูกค้า ตัวอย่างเช่น นักท่องเที่ยวคนเดิมจำเป็นต้องกลับประเทศด่วนโดยที่ยังไม่ใช้เงินจึงทำการโอนเงินต่างประเทศจากธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทยกลับไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นจำนวนเงิน 309,400 บาท เขาจะได้เงินเป็นเงินดอลลาร์เป็นจำนวน = 309,400 / 31.2828 = 9,890.41 USD
จากตัวอย่างข้างต้น จะเห็นมูลค่าของเงินที่โอนกลับมานั้นมีมูลค่าลดลงเท่ากับ 10,000 – 9,890.41 = 109.59 USD เงินส่วนนี้คือค่าธรรมเนียมที่เราต้องจ่ายให้กับธนาคารในการแลกเงินและเรียกค่าธรรมเนียมส่วนนี้ว่า spread ซึ่งเป็นผลต่างของ อัตราขายถัวเฉลี่ยกับอัตราซื้อถัวเฉลี่ย ซึ่งโดยทั่วไปแล้วค่า spread จะขึ้นอยู่กับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของคู่เงิน ซึ่งจะอิงโดยตรงกับดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาล นอกจากนี้ค่า spread ยังขึ้นอยู่กับสภาพคล่องของคู่เงินที่ทำการแลกเปลี่ยนอีกด้วย
โดยสรุป ในการแลกเงินมีตัวเลขสำคัญที่เกี่ยวข้องอยู่ 2 ตัว คือ 1) อัตราซื้อถัวเฉลี่ย และ 2) อัตราขายถัวเฉลี่ย โดยราคาขายถัวเฉลี่ยจะสูงกว่าอัตราการซื้อถัวเฉลี่ยเสมอ ส่วนต่างที่เกิดขึ้นนั้นเรียกว่า spread ซึ่งค่านี้มักจะอิงกับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและดอกเบี้ยพันธบัตรของคู่สกุลเงิน เพื่อให้การทำธุรกรรมต่างประเทศประหยัดต้นทุนที่สุด ควรจะเลือกทำธุรกรรมในช่วงที่มีค่า spread ที่ต่ำ เรื่องเหล่านี้จึงควรศึกษาไว้เมื่อคุณต้องการจะทำธุรกรรมทางการเงิน หรือเตรียมเงินไปท่องเที่ยวต่างประเทศ นอกจากข้อมูลเกี่ยวกับอัตราการลงทุนแล้ว SCB ยังมีผลิตภัณฑ์ทางการเงินอีกด้วย เช่น บัตรกดเงินสด SCB เปลี่ยนวงเงินบัตร Speedy Cash เป็น เงินสดด่วน โอนเข้าบัญชีทันที ไม่ต้องรออนุมัติ! ด้วย SCB EASY App ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ หรือคนค้ำ เบิกถอนสะดวกจากตู้ ATM
Reference URL's