ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว

Full Version: ติดแบล็คลิส คืออะไร ทำไมถึงสำคัญต่อยื่นขอสินเชื่อบ้าน
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
ในปัจจุบันนี้ต้องยอมรับว่า การมีบ้านสวย ๆ เป็นของตัวเองสักหลังคือทางเลือกของคนหนุ่มสาวในวัยทำงาน พ่อค้าแม่ค้า หรือว่าผู้ประกอบการเล็ก ๆ ดังนั้นสิ่งที่จะต้องตามมาก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของการยื่นขอสินเชื่อจากธนาคารหรือสถาบันการเงิน เพราะว่าคงจะไม่มีคนไหนสามารถเก็บเงินจำนวนมากได้ในเวลาอันสั้น เพื่อมาซื้อโครงการบ้านจัดสรรในราคาหลายล้านได้อย่างแน่นอน แต่ถึงอย่างนั้นในการผ่านการพิจารณาได้รับอนุมัติวงเงินเพื่อไปซื้อบ้านใหม่สักหลังอย่างที่ต้องการได้นั้น ผู้ยื่นกู้จำเป็นที่จะต้องถูกตรวจสอบคุณสมบัติทางด้านการเงินให้อย่างละเอียด ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ การตรวจสอบการติดเครดิตบูโรหรือว่าที่คนส่วนใหญ่นั้นมักเรียกติดปากว่าแบล็คลิสจากฐานข้อมูลบูโรแห่งชาติ แต่การติดเครดิตบูโรหรือติดแบล็คลิสคืออะไร และทำไมถึงได้มีความสำคัญต่อยื่นขอสินเชื่อบ้าน ในวันนี้เรามีคำตอบมาฝาก
สำหรับความหมายของคำว่า ติดแบล็คลิส คืออะไรนั้น ในเบื้องต้นเราจะต้องทำความเข้าใจเสียก่อนว่า ‘เครดิตบูโร’ คือการจัดเก็บข้อมูลด้านสินเชื่อที่ได้รับการอนุมัติ ข้อมูลหนี้ปัจจุบัน และประวัติการชำระหนี้ทั้งในอดีตและปัจจุบันที่มีกับธนาคารหรือว่าสถาบันทางการเงินของบุคคลทั่วไปและนิติบุคคลในฐานข้อมูลระบบบูโรแห่งชาติ ซึ่งเป็นองค์กรกลางที่คอยทำหน้าที่ในการจัดเก็บข้อมูล โดยที่นี้ก็จะมีการจัดเก็บข้อมูลสำคัญ 2 ส่วน ได้แก่ ข้อมูลส่วนบุคคลที่สามารถระบุตัวตนและข้อมูลสินเชื่อ โดยธนาคารหรือว่าสถาบันทางการเงินนั้นสามารถทำการตรวจสอบข้อมูลติดเครดิตบูโร หากได้รับการยินยอมจากเจ้าของข้อมูล
หากถามว่าข้อดีของการจัดเก็บบันทึกเครดิตบูโรและการติดแบล็คลิส คืออะไร ต้องบอกเลยว่าข้อมูลของประวัติในการเป็นหนี้และการชำระหนี้นั้นเป็นหลักเกณฑ์ชั้นเยี่ยมในการพิจารณาปล่อยกู้สินเชื่อและบัตรเครดิตทุกประเภท โดยเฉพาะสินเชื่อที่มีวงเงินสูง อย่างสินเชื่อบ้าน หากมีประวัติการชำระที่ดี สม่ำเสมอ ยอดชำระหนี้ขั้นต่ำต่อเดือนนั้นมีความสัมพันธ์กับรายได้ก็จะช่วยทำให้ผ่านการอนุมัติได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น แต่ในขณะเดียวกันถ้าหากมียอดหนี้คงค้างหรือการผิดนัดชำระหนี้ที่ล่าช้าเกินกว่า 90 วันขึ้นไปก็จะถูกขึ้นบัญชีดำในระบบบูโรแห่งชาติหรือติดแบล็คลิสในระบบ ซึ่งเมื่อธนาคารหรือสถาบันทางการเงินได้ทำการตรวจสอบพฤติกรรมการชำระหนี้แล้วพบว่าเคยมีประวัติแบล็คลิสมาก่อนก็จะทำให้ไม่ผ่านการพิจารณาสินเชื่อ สุดท้ายก็ต้องพับโครงการบ้าน ทีอยากได้ไปโดยปริยาย
ด้วยเหตุนี้จึงหากใครที่ยังคงสงสัยว่าการติดแบล็คลิส คืออะไรและมีความสำคัญต่อการขอสินเชื่อบ้านหรือไม่นั้น คงได้คำตอบแล้วว่าการติดแบล็คลิส คือสิ่งที่สำคัญสำหรับในการยืนขอสินเชื่อ เพราะฉะนั้นหากใครกำลังมองหาโครงการบ้านเดี่ยวหรือว่าอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่น ๆ อยู่ แนะนำว่าให้ลองตรวจสอบสถานะเครดิตบูโรของตัวเองให้เรียบร้อยเสียก่อน สำหรับสถานที่สามารถทำการตรวจสอบสถานะการติดแบล็คลิส คือศูนย์ตรวจเครดิตบูโรที่ทำการไปรษณีย์ที่ให้บริการ ธนาคารที่เป็นตัวแทนรับคำขอตรวจเครดิตบูโร และบริการยื่นคำขอตรวจเครดิตบูโรผ่านตู้ ATM เพียงเท่านี้ก็จะช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการยื่นขอสินเชื่อบ้าน ไม่ต้องเสียเวลากลับมาเคลียบัญชีปิดบัญชีที่ค้างชำระแล้ว
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ แบล็คลิส ได้ที่นี่ https://www.sansiri.com/thai/คำแนะนำ/แบล...์เงินเดือน
Reference URL's